Blog Công thức bánh 24H

Blog công thức bánh 24H, tổng hợp rất nhiều các công thức làm bánh hay, ý nghĩa, hữu ích, như bánh Âu, Bánh Nhật, Bánh kem, Bánh nướng...

Công thức làm bánh xíu páo chuẩn hương vị nam định

Bánh xíu páo có nguồn gốc Trung Hoa tuy nhiên lại cực kì phổ biến ở vùng đất Nam Định, đây được xem là một trong những loại đặc sản nơi đây. Chúng ta cùng xem công thức làm bánh xíu páo chuẩn hương vị Nam Định dưới đây nhé!

f:id:cachlambanh:20171127130035p:plain

Bánh xíu páo đã theo chân người Trung Hoa đến vùng đất Nam Định từ rất lâu đời, với hình dáng nhỏ xinh, giản dị trông giống như một chiếc bánh bao chiên nhưng nhân bánh lại nướng nhìn giống như vỏ bánh Pía đặc sản Sóc Trăng.

Xíu páo trước đây thường được người Hoa sử dụng như một món bánh cho bữa sáng, hay những bữa ăn nhẹ lúc chiều tà làm ấm lòng người. Bánh xíu páo có vỏ ngoài như một chiếc bánh nướng, nhưng lại có nhiều lớp và mềm hơn, thơm ngon hơn. Xíu páo được chế biến hoàn toàn nguyên liệu bột mì không cho thêm bột nở, chính vì vậy mà bánh vẫn giữ được hình dáng nhỏ xinh như trước khi nướng bánh vậy.

f:id:cachlambanh:20171127130035p:plain
Bánh xíu páo Nam Định thơm ngon cho những ngày lạnh (Ảnh: Internet)

Nhân bánh được làm từ thịt xá xíu, mật ong, mộc nhĩ, trứng gà luộc, thêm một chút mỡ và một chút ngũ vị hương để tạo nên mùi thơm đặc trưng. Bánh xíu páo nguyên bản của người Hoa trước đây thường sử dụng vị mặn có ở trứng muối nhưng lại không có vị béo ngậy như ở trứng luộc nên về sau người ta thường cho thêm trứng gà luộc để tăng thêm vị thơm ngon cho món bánh này. Mình sẽ chia sẻ với các bạn về công thức làm bánh xíu páo chuẩn hương vị Nam Định dưới đây.

Nguyên liệu làm bánh xíu páo:

Phần vỏ bánh:

  • Bột mì: 200g
  • Bột bắp: 20g
  • Nước: 120ml
  • Dầu thực vật: 30ml
  • Dầu gấc: 15ml
  • Đường rây mịn: 20g
  • Muối tinh: 10g
  • Trứng gà: 1 lòng đỏ

Phần nhân bánh:

  • Thịt heo thăn: 300g
  • Dầu thực vật: 10ml
  • Mộc nhĩ: 50g
  • Trứng cút: 5 cái hoặc 3 cái trứng gà
  • Tỏi: 1 củ
  • Hành khô: 1 củ
  • Dầu hào: 30ml
  • Mật ong: 20ml
  • Ngũ vị hương: 5g
  • Tiêu: 1 tsp
  • Muối tinh: 1 tsp

Cách làm bánh xíu páo:


Bánh xíu páo có hình dáng như một chiếc bánh bao chiên
với vỏ ngoài giống bánh Pía (Ảnh: Internet)

Bước 1: Làm lớp áo bánh

Cho một phần bột mì, bột bắp, đường, muối vào chung một âu rồi trộn đều, dùng một âu khác hòa chung nước với dầu ăn đã chuẩn bị, sau đó cho bột vào nhồi cho đều tay. Đậy kín để bột nghỉ trong khoảng 30 – 60 phút, sau khi ủ bột chia bột thành các phần bằng nhau.

Bước 2: Lớp vỏ trong

Cho phần bột mì, bột bắp còn lại vào âu trộn đều thành hỗn hợp, sau đó nhẹ tay cho dầu ăn vào rồi trộn đều, chia thành các phần bằng nhau tương ứng với số lượng lớp áo bánh ở bước 1.

Bước 3: Sơ chế nguyên liệu nhân bánh

Thịt heo rửa sạch, để ráo nước, cắt thịt thành hình hạt lựu, ướp cùng với mật ong, ngũ vị hương, dầu hào, tiêu và muối tinh đã chuẩn bị.

Mộc nhĩ đem đi ngâm trong nước ấm trong khoảng 15 phút cho nở, rồi dùng nước rửa sạch, cắt mỏng.

Hành, tỏi bóc vỏ, rửa sạch băm nhuyễn để trong chén.

Trứng cút luộc, bóc vỏ, cắt trứng làm đôi. Làm tương tự đối với nhân bánh sử dụng bằng trứng gà, tuy nhiên trứng gà thì chia làm 4 phần nhé.

Bước 4: Thực hiện công đoạn làm nhân bánh

Âu thịt đã ướp ở trên, cho phần mộc nhĩ đã cắt nhỏ, tỏi, hành vào cùng rồi trộn đều. Cho một chút dầu thực vật vào. Bật bếp, bắc chảo rồi xào sơ qua phần nhân bánh cho chín se mặt rồi tắt bếp, chia phần nhân tương ứng với phần bột bánh.

Bước 5: Thực hiện làm bánh

Khi hết thời gian ủ bột, lấy một ít bột mì khô rắc lên thớt hoặc mặt phẳng làm lớp bột áo cho bột không bị dính. Lấy phần bột đã chia trong âu đặt lên thớt rồi ván mỏng đủ để bột bánh bao quanh phần nhân. Đặt trứng cút vào nhân.

Phần vỏ bột áo bên ngoài cũng cán đều một lớp bột mỏng, hình thuôn hơi dài nhưng không để bột bị nứt hay rách. Sau đó gấp bột thành 3 phần theo chiều dài, cán cho vừa đủ cho phần nhân vào bánh. Gấp sát vào mí như một chiếc bánh bao có hình chóp.

Bước 6: Chuẩn bị nướng bánh

Đặt bánh lên khay đã bôi lớp bơ nhạt chống dính hoặc sử dụng giấy nến, tuy nhiên nếu có loại khay khác thì nên sử dụng vì khay nướng của lò thông thường sẽ bắt nhiệt cao có thể làm phần bánh bị cháy. Nên đặt bánh cách nhau khoảng 2 -3cm để bánh thoáng khí và nhiệt độ trong lò có thể làm chín đều bánh.

Bật lò nướng trước 10 phút cho lò nóng, căn chỉnh nhiệt ở chế độ hai lửa, chỉnh khoảng 170 – 200 độ C. Cho bánh vào lò nướng trong khoảng 3 -5 phút sẽ thấy bánh chuyển sang màu trắng ngà cho bánh xốp lên thì lấy bánh ra, lấy kim có đầu nhọn hoặc tăm để xăm đều mặt bánh.

Cho bánh vào nướng tiếp khoảng 7 phút nữa thì bánh sẽ có màu hơi vàng. Tiếp tục lấy bánh ra quét hỗn hợp lòng đỏ trứng và dầu gấc trên mặt bánh rồi cho vào nướng lại khoảng 2 – 3 phút là được.

f:id:cachlambanh:20171127130231p:plain


Bánh xíu páo có lớp vỏ mỏng xếp chồng lên nhau để bánh có độ mềm
(Ảnh: Internet)

Yêu cầu thành phẩm:

  • Bánh xíu páo đạt tiêu chuẩn và ngon nhất là sau khi nướng xong bánh phải có độ giòn và không bị vỡ nát, những lớp vỏ bánh mỏng được xếp chồng lên nhau để bánh có độ mềm. Nhìn vỏ bánh bên ngoài thấy được màu vàng của trứng, màu nâu sậm của dầu gấc.
  • Nhân bánh có mùi thơm của ngũ vị hương, mùi thơm của tỏi hòa quyện với những hương vị đậm đà của mật ong, vị bùi của trứng.

Trên đây là công thức làm bánh xíu páo chuẩn hương vị Nam Định cực kì ngon miệng, hi vọng với công thức này bạn sẽ làm được một mẻ bánh thơm ngon đúng điệu chiêu đãi cả gia đình trong những ngày lạnh nhé!