Blog Công thức bánh 24H

Blog công thức bánh 24H, tổng hợp rất nhiều các công thức làm bánh hay, ý nghĩa, hữu ích, như bánh Âu, Bánh Nhật, Bánh kem, Bánh nướng...

Tổng hợp những lỗi cơ bản thường gặp khi làm bánh bông lan

Bánh bông lan là một trong những món bánh thông dụng, dễ làm và được nhiều người yêu thích. Tuy công thức làm bánh được chia sẻ khá nhiều trên các trang mạng, nhưng không phải ai cũng làm thành công món bánh này. Bạn hãy nắm những lỗi cơ bản thường gặp khi làm bánh bông lan và cách khắc phục lỗi để dễ dàng thành công hơn nhé!

Một số lỗi cơ bản nhất mà bạn dễ dàng gặp phải khi làm bánh bông lan phải để đến như: bánh không nở hoặc nở kém, bánh bị xẹp, đáy lõm, bánh nứt mặt, bánh dính khuôn, tanh mùi trứng, bột bánh chưa chín mà mặt bánh đã bị cháy… Cùng http://cachlambanh.hatenablog.com/ ghi nhớ các lỗi cơ bản thường gặp khi làm bánh bông lan dưới đây để mẻ bánh dễ thành công hơn nhé!

f:id:cachlambanh:20190307111740j:plain

Một số lỗi cơ bản khi làm bánh bông lan (Ảnh: Internet)

Bánh không nở hoặc kém nở

Lý do: Bánh bông lan bông xốp là nhờ bọt khí được đánh bông từ lòng trắng trứng, vì vây nếu bánh không nở hoặc kém nở bạn nên kiểm tra lại công đoạn đánh trứng và trộn bột. Một số nguyên nhân như: đánh trứng chưa bông đủ độ, trộn lòng trắng trứng và hỗn hợp bột lòng đỏ quá mạnh tay, để bột bánh ở ngoài lâu mà chưa cho ngay vào lò nướng, nướng sai nhiệt độ….

Cách khắc phục: Bạn phải đảm bảo dụng cụ đánh trứng sạch sẽ, không dính các tạp chất như lòng đỏ, bơ hay dầu có chất béo…, cho đường vào từ từ, đánh từ tốc độ máy trung bình lên cao, kiểm tra trứng có tạo thành chóp hay chưa… Nhớ làm nóng lò trước 15 phút cho nhiệt độ đồng đều. Đồng thời, hạn chế việc mở lò ra nhiều lần khiến nhiệt độ trong lò thoát ra bên ngoài quá nhiều.

Bánh bị xẹp, lõm mặt hoặc thắt eo

f:id:cachlambanh:20190307111840j:plain

Bánh bông lan bị lõm mặt (Ảnh: Internet)

Lý do: Bánh chưa chín hẳn bên trong nên khi mang bánh ra khỏi lò phần bánh bên trong sẽ co lại khiến bánh như bị thắt eo hình đồng hồ cát, lõm hoặc đáy bánh không đẹp mắt nữa. Bánh sẽ ướt và có cảm giác như bị sống.

Cách khắc phục: Để khắc phục lỗi này bạn nên chú ý về nhiệt độ và thời gian nướng đạt chuẩn, kiểm tra nhiệt độ nướng ở mỗi công thức và đảm bảo nhiệt độ lò đồng đều. Nếu nhiệt độ đã chính xác bạn hãy nướng bánh thêm 10 – 15 phút nữa để nhiệt độ thanh trên và thanh dưới có được tản đều. Ngoài ra, bạn đang nướng bánh ở nhiệt độ cao không nên mang bánh ra khỏi lò đột ngột, bởi bánh sẽ bị sốc nhiệt và nhanh chóng bị xẹp đi.

Bánh còn tanh mùi trứng

Lý do: Bánh chưa chín hẳn hoặc bạn đã sử dụng chưa đủ vanilla để khử mùi tanh.

Cách khắc phục: Nếu bánh chưa chín hẳn thì cho bánh vào lò nướng thêm 5 – 10 phút. Hoặc cho tinh chất vanilla vào bột bánh thay vì sử dụng vanilla bột. Chọn trứng tươi ngon cũng là cách giúp bánh bông lan thơm ngon hơn.

Bánh bị tràn khỏi khuôn, cháy mặt, nứt

Lý do: Đây là một trong những lỗi cơ bản thường gặp khi làm bánh bông lan, bánh tràn khuôn là do bạn đổ vào khuôn bánh quá nhiều bột khiến bánh khi nướng nở ra quá nhiều. Bánh nứt và cháy mặt là do nhiệt độ lò quá cao, hoặc bạn đã để bánh ở quá sát thanh nhiệt lò trên.

f:id:cachlambanh:20190307111904j:plain

Bánh bông lan bị nứt mặt (Ảnh: Internet)

Cách khắc phục: Chỉ đổ bột vào 2/3 khuôn bánh để bánh có đủ không gian nở đều. Nếu do nướng ở nhiệt độ cao bạn nên giảm từ 5 – 10 độ C cho lần nướng tiếp theo. Trường hợp thanh nhiệt trên – dưới không đều nhau thì hạ thấp rãnh của lò, giảm lượng nhiệt tác động vào mặt bánh là được.

Bánh bể nát khi lấy ra và dính chặt vào khuôn

Lý do: Bánh bị dính chặt vào khuôn là do bạn chưa chống dính tốt, vì vậy chúng sẽ gây khó khăn khi lấy bánh ra ngoài (trường hợp khó có thể làm bánh bị bể nát).

Cách khắc phục: Bạn hãy lót vào khuôn một tờ giấy nến để chống dính. Hoặc rắc lên khuôn một lớp bột mỏng, ngoài ra có thể sử dụng bơ để quét một lớp mỏng lên khuôn. Nếu đã làm tốt việc chống dính mà bánh vẫn bị dính khuôn thì hãy để bánh nguội và nhẹ nhàng lấy bánh ra nhé.

Trên đây là một số lỗi cơ bản thường gặp và cách khắc phục khi làm bánh bông lan, hi vọng bạn sẽ có thêm kinh nghiệm hay để hoàn thành các mẻ bánh ngon, đẹp mắt. Chúc bạn thành công, bạn có thể theo dõi https://daylambanh.edu.vn/cong-thuc/banh-bong-lan

để liên tục cập nhật những công thức làm bánh bông lan ngon nhất các bạn nhé.