Blog Công thức bánh 24H

Blog công thức bánh 24H, tổng hợp rất nhiều các công thức làm bánh hay, ý nghĩa, hữu ích, như bánh Âu, Bánh Nhật, Bánh kem, Bánh nướng...

Phân biệt bánh Muffin và bánh Cupcake

Với “ngoại hình” tương đối giống nhau khiến nhiều bạn vẫn còn nhầm lẫn giữa bánh Muffin và bánh Cupcake.

f:id:cachlambanh:20170707171211j:plain

 Cupcake và Muffin đều là những loại bánh nhỏ, được đựng trong các cup giấy nhỏ và được dùng để ăn nhẹ vào các buổi chiều cuối tuần. Tuy nhiên nếu xét về nguyên liệu và hương vị thì hai loại bánh này lại hoàn toàn  khác nhau. Và để giúp các bạn không bị nhầm lẫn giữa cupcake và muffin nữa, hôm nay chúng tôi xin chia sẻ về nguồn gốc và đặc điểm của mỗi loại bánh đến các bạn nhé!

Bánh Muffin

Vào thế kỷ 18, bánh Muffin đã xuất hiện tại Anh Quốc và là món bánh được ưa chuộng tại các buổi tiệc trà chiều. Và ý nghĩ của tên gọi Muffin chính là bánh mì có nhân trộn giữa nguyên liệu khô và bột. Do đó, đặc điểm về công thức làm của bánh chính là không cần thời gian ủ bột, chỉ cần dùng chất gây nở (bột nở hoặc muối nở) để làm bánh nở, phồng xốp.

f:id:cachlambanh:20170707171306j:plain

Bánh Muffin thường khô và đặc hơn so với bánh Cupcake.

Bên cạnh đó, trong thành phần nguyên liệu của bánh Muffin không hề có bơ mà chỉ dùng dầu ăn, nếu có thì cũng chỉ dùng một lượng rất nhỏ. Một đặc điểm nữa giúp bạn có thể phân biệt được bánh Muffin chính là có cả bánh ngọt và bánh mặn. Ngoài ra bánh thường được dùng kèm với sốt ngọt hoặc các loại hạt khô như: hạnh nhân, điều, mè,…

Bánh Cupcake

Nếu bánh Muffin được xuất hiện lần đầu tiên tại Anh Quốc thì bánh Cupcake lại được ra đời tại Mỹ vào những năm 90s. Và trong thời điểm cuốn sách đầu tiên về dạy làm bánh xuất bản tại Mỹ, bánh Cupcake đã được định nghĩa như “bánh gato nướng trong cup nhỏ”. Qua đó chúng ta có thể nhận thấy về công thức và nguyên liệu, bánh Cupcake chính là chiếc bánh kem thu nhỏ dành cho khẩu phẩn 1 người ăn.

f:id:cachlambanh:20170707171344j:plain

Bánh Cupcake mềm, ngọt và thường được trang trí cầu kì hơn bánh Muffin.

Và nếu bánh Muffin có cả nhân mặn và nhân ngọt thì bánh Cupcake lại chỉ có nhân ngọt. Ngoài ra, nếu bánh Muffin thường được trang trí đơn giản thì bánh Cupcake lại được trang trí cầu kì và tùy theo mục đích sử dụng mà người ta quy định về màu sắc, tính chất kem.

Bên cạnh đó, về công thức và nguyên liệu làm bánh Cupcake sẽ dùng bơ thay vì dùng dầu ăn như các loại bánh Muffin thường gặp.

f:id:cachlambanh:20170707171419j:plain

Nếu chú ý chúng ta sẽ nhận thấy bánh Cupcake có phần “điệu đà” hơn bánh Muffin.

Cuối cùng, nếu nếm thử bạn có thể nhận ra bánh Cupcake thường có vị béo ngậy, mềm và xốp hơn với bánh Muffin có phần mặn, khô và đặc. Cũng chính nhờ những đặc điểm riêng biệt về hương vị này mà rất nhiều thợ làm bánh chuyên nghiệp thường so sánh vui rằng nếu bánh Muffin là chàng hoàng tử gai góc, mạnh mẽ thì bánh Cupcake lại nàng công chúa điệu đàng, nữ tính.